Ảnh sắp đặt lên ngôi tại cuộc thi sáng tác nhanh

Đăng bởi Lê Bình on Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011 | 23:59

(Tạp Chí 24h - Tin Tức Thời trang, Bóng đá, Game Online 24h) - 8 trên 10 bức ảnh đoạt giải tại Canon Photo Marathon được các tác giả "sắp đặt" người mẫu khéo léo, hợp chủ đề. 'Ngày hội' sáng tác ảnh nhanh thu hút gần 3.000 người tham dự tại Hà Nội hôm 24/9.
Giải cao nhất thuộc về Đoàn Phương Linh - nhân viên công ty FPT Online.


8 trên 10 bức ảnh đoạt giải tại Canon Photo Marathon được các tác giả "sắp đặt" người mẫu khéo léo, hợp chủ đề. 'Ngày hội' sáng tác ảnh nhanh thu hút gần 3.000 người tham dự tại Hà Nội hôm 24/9. Giải cao nhất thuộc về Đoàn Phương Linh - nhân viên công ty FPT Online.

Bức ảnh đoạt giải cao nhất thuộc về tác phẩm "nghệ thuật sắp đặt" mà theo tác giả, chỉ bấm một cú duy nhất nhờ có bạn làm mẫu. Đó là bức ảnh có chủ đề Bay của cô gái trẻ Đoàn Phương Linh, nhân viên thiết kế đồ họa tại công ty FPT Online. Sau 4 lần tham dự nhưng chưa một lần vào được top, Linh nung nấu quyết tâm giành phần thưởng đến Australia từ cuộc thi này, và cô đã thực hiện được.
Bức ảnh đoạt giải của Đoàn Phương Linh.
Bức ảnh đoạt giải của Đoàn Phương Linh.
Linh "mang theo" bạn bè có kinh nghiệm dự thi cùng để làm mẫu. “May mắn nhờ được 2 người bạn diễn giúp, em chỉ bấm một tấm duy nhất, không ngờ đoạt giải lớn", trên bục vinh quang, Linh rơm rớm nước mắt nói. Cô tiết lộ thêm, dù đã chụp ảnh 4 năm, cô vẫn chưa có máy chuyên nghiệp, phải đi thuê ở hiệu giá 600.000 đồng bộ Canon 5D Mark II, ống kính 24 - 70mm trong một ngày để thả sức sáng tác.
Cuộc thi Photo Marathon lần thứ 6 này vẫn chưa thu hút được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. 80 phần trăm trong số 2700 thí sinh tham dự là những người chụp ảnh không chuyên. Giải thưởng cao nhất bao gồm máy ảnh chuyên nghiệp EOS 7D kit, máy in ảnh PIXMA Pro 9000 và khóa đào tạo về nhiếp ảnh Photo Clinic trong 8 ngày ở Tasmania (Australia).
* Các tác phẩm đoạt giải của 3 chủ đề
* Ảnh : Các tay máy "săn tìm nghệ thuật" trên đường phố
Các thí sinh lang thang săn tìm nghệ thuật.
Các thí sinh lang thang "săn tìm nghệ thuật". Ảnh : Hoàng Hà.
Với 3 tiếng cho một chủ đề để vừa tìm kiếm, vừa chụp và nộp ảnh, hầu hết các thí sinh đều gặp khó khăn dù nhiều người đã quen với kiểu sáng tác này. Yếu tố sắp đặt để chụp hình luôn là điều cấm kỵ đối với thể loại ảnh báo chí, bởi theo nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, ảnh "set up" là những tác phẩm "chết", không có thật, không tự nhiên. Tuy vậy, việc làm này ngày càng xuất hiện nhiều tại cuộc thi ảnh sáng tác nhanh những năm gần đây.
“Phải set up thôi, làm sao mà gặp được tình huống hợp chủ đề lại có góc độ tốt, ánh sáng đẹp ngay lập tức, hơn nữa nhiếp ảnh chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố may mắn”, Minh, một tay máy đã thi tới lần thứ 5 tiết lộ với bạn bè.
Thí sinh Hoàng Long, một kiến trúc sư có niềm đam mê nhiếp ảnh nhận xét, nếu như trong 3 chủ đề Bận rộn, Niềm vuiBay thì chủ đề 1 và 2 dễ dàng hơn cả. “Bận rộn có thể dễ dàng tìm những người đang làm việc ngoài phố, hay Niềm vui thì phải chờ đợi khoảnh khắc, chứ Bay thì phải đòi hỏi phải sắp đặt chứ có 3 tiếng ngoài đường phố, tìm đâu ra một chủ thể bay để mà sáng tác cho kịp”, Long trầm ngâm phân tích.
Với chủ đề Bận rộn, các thí sinh đổ về chợ Long Biên, Đồng Xuân, khu phố cổ, nơi tập trung nhiều phố nghề, sản xuất, buôn bán. Ở đề tài Niềm vui, các tay máy bố trí nhân vật đứng ngồi, bay nhảy cười tươi như hoa. Còn với chủ đề Bay, họ thường phải sắp đặt để bấm máy.
Ảnh : Hoàng Hà
Phương Linh xúc động.nhận giải trên sân khấu. Ảnh : Hoàng Hà.
Ông Triston Yeo, một trong ba vị giám khảo nhận xét, nhìn chung các bức ảnh được thể hiện tốt về nội dung chủ đề nhưng về khuôn hình và bố cục còn nhiều hạn chế. “Có một số tấm ảnh nhân vật có gương mặt rạng rỡ nhưng background lại lộn xộn. Tôi thích những bức có hậu cảnh sạch sẽ và ảnh được chụp tự nhiên hơn”, nhiếp ảnh gia người Singapore phát biểu.
Canon PhotoMarathon lần đầu tiên diễn ra vào năm 2003 và nhanh chóng trở thành một cuộc thi tầm cỡ châu lục. Năm 2006, Canon PhotoMarathon bắt đầu đến với Việt Nam và nhận được sự quan tâm của giới nhiếp ảnh trẻ Việt Nam. Từ đó, cuộc thi được tổ chức mỗi năm một lần tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào dịp tháng 8 hoặc 9.

Hoàng Hà

Nguồn: http://vnexpress.net 

Tags: Tap Chi 24h, Tin tức Tạp Chí, tin tuc 24h, Bóng Đá 24h, Làm Đẹp, Thời Trang 

Bài viết liên quan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét