Phim Ma Việt Nam nhát ai sợ được?

Đăng bởi Lê Bình on Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011 | 23:44

(Tin tức Ngôi Sao 24h) - Hãy cùng điểm qua những lý do khiến những hồn ma trong phim Việt Nam mất điểm trong mắt khán giả.
Hóa trang vụng về
 
Lý do đầu tiên làm hàng loạt con ma "made in Viet Nam" chết trân trên màn hình vì chẳng dọa được ai là ở khâu hóa trang quá tồi. Khán giả cảm thấy mất hứng trước kiểu tạo hình nửa mùa rập khuông theo công thức: tóc dài + áo trắng + mặt dậm bột thế là thành ma.

Trước tiên là chuyện đầu tóc, dường như các đạo diễn ở ta cứ nghĩ đơn giản chỉ cần dài là đủ. Trong khi các tạo hình ma ngoại thường được hóa trang rũ rượi, nhìn vào là biết ngay đích thị người chết (vì chẳng có người sống nào "xài" style ấy cả), thì ở ta, các nàng ma đa phần đều được điểm tô bằng hàng loạt kiểu tóc đậm chất .. beauty salon. Với những suối tóc mềm mại, chỉn chu được hấp dầu bóng mượt, cắt tỉa gọn gàng buông thả xuống đôi bờ vai thon thả, ắt hẳn các nàng ma Việt sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký vượt mặt các đối thủ trên toàn thế giới cho danh hiệu Miss Ma Thanh lịch (nếu cuộc thi này được tổ chức).


Nói về khoản áo trắng thì khán giả hoàn toàn không thể bàn cãi gì thêm trước cái độ trắng sáng tinh tươm như thể đang quảng cáo cho một nhãn hàng bột giặt siêu sạch nào đó chỉ dành riêng cho ma mà các bộ phim đang tận dụng. Lắm khi người xem còn phải ngạc nhiên trước một số trường hợp mà váy áo của "oan hồn" được ủi thẳng tắp đến từng đường xếp li, lại thêm một minh chứng cho danh hiệu "thanh lịch" và thể hiện quyết tâm: làm ma thì cũng phải biết cách chưng diện của "tập đoàn ma Việt Nam".


Nhưng điểm gây thất vọng lớn nhất với khán giả chính là gương mặt của các nàng ma Việt, khi ứng cử viên toàn là người mẫu, hot girl (không đẹp thì không làm ... ma được chăng?). Và tất cả những gì họ có thể làm chỉ đơn giản là dậm phấn bột gấp 4, 5 lần bình thường để mặt trắng bệch ra, rồi thêm vài nét cọ, hay dán loại hình xăm rẻ tiền để cho gương mặt thêm phần đáng sợ, ai "sang" hơn nữa thì có thêm tí thuốc đỏ hoặc đeo kính áp tròng. Với lối hóa trang cực kỳ "đầu tư" này, chả trách lắm người xem phim ma vẫn cứ phải xuýt xoa: "Sao xinh thế nhỉ ?" Mà rõ ràng, có quy định nào cấm ma được xinh đâu cơ chứ?

Diễn xuất nhạt 

Ma Việt dường như luôn có xu hướng xem khán giả là những đứa trẻ ngây ngô dễ dàng bị dọa nạt. Đầu tiên là kiểu biểu đạt phùng mang, trợn má, la hét om sòm, mà điển hình là bộ phim Bóng ma học đường, các pha kinh dị trong tác phẩm này đều được xem là khá ỡm ờ, với lối hù dọa đậm chất kịch... thiếu nhi. Đó là còn chưa kể đến hàng loại kỹ xảo được các khán giả xem phim nhận xét là "hiện đại" chẳng khác gì phim Hong Kong thập niên 80.


Một trong nhiều cảnh "có ma" rất khó đỡ của bộ phim.

Ngoài cách thể hiện sáo rỗng, chỉ biết vật vờ đi lại hoặc trợn mắt, há mồm của các hồn ma Việt thì diễn xuất của những diễn viên thủ vai người sống cũng rất đáng bàn. Khiếm khuyết mà họ thường gặp phải là luôn thể hiện tâm trạng nhân vật một cách thái quá. Điểm đặc trưng khiến dòng phim kinh dị có thể dọa được người xem luôn là ở yếu tố bất ngờ, thế nhưng trong các bộ phim Việt Nam, lắm khi khán giả chỉ cần nhìn vào biểu hiện căng cứng quá mức cần thiết của diễn viên là đã có thể đoán ra ngay: "À, thì ra con ma sắp xuất hiện đây mà".Nói cách khác, diễn viên nhà ta luôn để khán giả đọc được tâm trạng "chuẩn bị tinh thần đi gặp ma", thì thử hỏi ai còn bất ngờ mà cảm thấy sợ sệt gì cho được.


Phải thật căng thẳng để báo hiệu cho người xem
chuẩn bị tinh thần gặp ma

Một số bộ phim kinh dị nội địa làm người xem phải nhàm chán trước những màn nghiêm trọng hóa vấn đề, bỏ chạy, la hét và.... hết. Gần như khán giả không thể đồng cảm được với nỗi sợ hãi mà diễn viên đang tích cực thể hiện đến mức thừa thãi trên màn hình. Có vẻ như họ đã đi quá đà đến mức dành hết cái hoảng hốt về phần mình mà chẳng chịu chia nó ra cho khán giả. Điển hình là bộ phim Chết lúc nửa đêm, gần như toàn bộ thời lượng của nó là dành hết cho nam diễn viên chính tha hồ ú ớ và la hét một cách vô tội vạ, làm người ta cảm thấy phát nhàm.

Nội dung cũ, vụng về 

Gần như cứ theo dõi câu chuyện chừng 15 phút là khán giả đã có thể đoán ra phần nội dung được đóng mác "bí mật" của hầu hết phim ma Việt. Nhà làm phim thường chỉ chú trọng vào những tình tiết cố gắng làm khán giả thót tim, mà quên đi rằng kể cả là phim kinh dị thì nó vẫn cần phải có một kịch bản đặc sắc, thay vì lối trình bày giản đơn, cố gắng nhồi nhét vào một câu chuyện báo thù cũ rích. Lắm lúc người ta háo hức chờ xem phim ma nội địa, để rồi cứ có cảm giác mơ hồ vì nó hao hao nội dung của hàng loạt tác phẩm cũ mèm khác đã từng xem.

Cũng có phim vì muốn vượt ra khỏi những mô tuýp quen thuộc để tìm cho mình một "đỉnh cao" nào đó, bao hàm cả những triết lý sâu xa thể hiện "đẳng cấp dư thừa sáng tạo" của nhà làm phim, để rồi kết quả là một mớ khó hiểu, kì cục đến khôi hài. Khi yêu đừng quay đầu lại là một trong số này, nó là tác phẩm kinh dị đã khiến hàng loạt khán giả có cảm giác bất mãn tột bậc và xót xa vô cùng khi nghĩ đến khoản tiền vé đã phải bỏ ra. 


"Thiên tình sử kinh dị" được khán giả mệnh danh là
"Xem xong đừng quay đầu lại"

Sử dụng cả nội dung được trích ra từ Thần thoại Hy Lạp với câu chuyện ẩn chứa thông điệp đầy tính nhân văn về tình yêu. Nhưng kết quả của bộ phim lại là sự xuất hiện không đầu không đuôi của hàng tá nhân vật khiến khán giả phải liên tục ngồi tự đánh dấu hỏi trong đầu. Cả tác phẩm là sự rối rắm của nữ nhân vật chính chỉ biết múa may liên tục (chiếm phần lớn thời lượng phim nhưng lại bị người xem phàn nàn là múa quá xấu), cô loay hoay với đủ loại đàn ông từ già cho tới trẻ, từ người sống lẫn người chết cho đến cuối cùng khi nàng quay phắt đầu lại để phát tín hiệu "hết phim", thì khán giả chỉ còn biết chới với vì chẳng thể hiểu nổi mình vừa được xem cái gì, và vì sao lại hết ? Đó có lẽ là yếu tố bất ngờ "xuất sắc" nhất mà bộ phim này làm được.

Kết

Từ giờ đến cuối năm, thị trường sẽ sôi sục với cuộc đổ bộ của hàng loạt bộ phim kinh dị cộp mác Việt Nam như Giữa hai Thế giới, Cột mốc 23, Lời nguyền huyết ngải, Bẫy cấp 3.Liệu chúng có trở thành bước ngoặc đưa điện ảnh Việt Nam sang một con đường mới tươi sáng hơn, hay lại tiếp tục đâm thẳng vào lối mòn?.

Trung Kiên
theo 2 sao



TAGS: , tin tuc 24h tin tuc online 24h tin tuc ngoi sao

Bài viết liên quan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét